Chào mừng bạn đến với forum.minhha.vn, Nơi chia xẻ những thông tin bổ ích
Đăng ký  hoặc  Đăng nhập

Mỗi tuần một đề tài - Dancing Tid-Bits

Khiêu vũ quốc tế

Điều hành viên: docco

Mỗi tuần một đề tài - Dancing Tid-Bits

Gửi bàigửi bởi docco » Tháng năm 12, 2012, 11:49 pm

Bài đầu tiên đề cập đến vũ hình Alemana

Tôi không tin rằng chỉ cần thực hành và thực hành mà không cần bất cứ một sự hiểu biết nào thì người ta cũng có thể đạt được điều hoàn hảo. Nó giống như bạn có thể lái thuyền về đích khi không cần bất cứ một sự định hướng nào trên biển.
docco


Có nhiều người nói rằng vũ hình "Alemana" đơn giản là một bước xoay dưới tay (turn under arm). Do vậy sẽ có người hỏi rằng "Alemana" và "Underarm Turn" có khác nhau không và nếu có thì khác nhau như thế nào?

Chắc chắn sẽ có nhiều bạn trả lời "Alemana" và "Underarm Turn" khác nhau vì:
- "Alemana": nữ (giả sử đã xoay 1/4 sau bước 3) sẽ xoay 1/8 ở bước 4, xoay 1/2 ở bước 5 và tiếp tục xoay 3/8 ở bước 6, di chuyển xéo, tiến và lùi so với nam.
- "Underarm Turn": nữ thực hiện spot turn hay switch turn: xoay 1/4, 1/2 và 1/4 ở các bước tương ứng, di chuyển trên một đường ngang.



Thực ra còn nhiều điều quan trọng hơn là sự khác nhau của hướng di chuyển của nữ trong "Alemana" và "Underarm Turn".

Với nữ "Underarm Turn" đơn thuần là một "spot turn" hay "switch turn" có bước "replace" trong khi "Alemana" phải là 3 bước "forward walk" rõ ràng. Bước 4 của "Alemana" thường là 1 bước "delayed forward walk" hơi ngắn 1 chút với gối thẳng và hông ra sau. Nó khác biệt hoàn toàn với "forward walk" trong "Underarm Turn". Bước 5 của "Alemana" là 1 bước "forward walk" hơi dài 1 chút khác biệt hoàn toàn với "replace" trong "Underarm Turn". Chính bước 5 "forward walk" hơi dài 1 chút của "Alemana" sẽ tạo ra sự di chuyển đặc trưng trong Rumba của nữ: tiến đến - rồi bỏ đi - rồi lại quay lại. Chính bước 5 "forward walk" hơi dài 1 chút này làm cho nữ khi quay lại đột ngột với nam sẽ tạo một không gian đầy cảm giác (feeling) cho cả nam lẫn nữ, đó là những điểm nổi bật mà cả nam lẫn nữ phải thể hiện trong vũ hình "Alemana". Về mặt topo, nó cũng tạo một không gian đủ rộng để có thể lựa chọn tư thế thích hợp đi vào vũ hình tiếp theo.

Một vấn đề khác là có hay không có brushing trong vũ hình "Alemana"? Theo tôi có cũng tốt mà không cũng được vì bước 4 là một bước "delayed forward walk" hơi ngắn, do vậy độ brushing ở & tiếp theo nếu có cũng rất ít và không đáng kể. Có brushing có thể sẽ đẹp hơn, không có brushing có thể sẽ nhanh hơn.
Sửa lần cuối bởi docco vào ngày Tháng năm 19, 2012, 2:27 pm với 1 lần sửa trong tổng số.
Hình ảnh
Hình đại diện của thành viên
docco
Thành viên nòng cốt
Thành viên nòng cốt
Đến cấp kế tiếp:
95.6%
 
Bài viết: 978
Ngày tham gia: Tháng hai 29, 2012, 2:38 pm
Đến từ thành phố: HCMC
Điểm (Points): 0
Giới tính: Nam (Male)
Handphone: 0
Tagsminh ha,khiêu vũ,dancesport,ballroom, online,rumba, standard,latin,âm nhạc,solar,năng lượng mặt trời

Three Alemana

Gửi bàigửi bởi docco » Tháng năm 13, 2012, 8:11 pm

Thế còn vũ hình Three Alemana thực hiện thế nào?


Đăng nhập để xem nội dung - Register to view.
Hình ảnh
Hình đại diện của thành viên
docco
Thành viên nòng cốt
Thành viên nòng cốt
Đến cấp kế tiếp:
95.6%
 
Bài viết: 978
Ngày tham gia: Tháng hai 29, 2012, 2:38 pm
Đến từ thành phố: HCMC
Điểm (Points): 0
Giới tính: Nam (Male)
Handphone: 0
Tagskhiêu vũ,dancesport,ballroom,latin,standard

Bounce, động tác Samba cơ bản nhưng gây nhầm lẫn nhất.

Gửi bàigửi bởi docco » Tháng năm 19, 2012, 2:28 pm

Samba bounce là một đặc trưng của vũ điệu Samba. Trước tiên ta xem động tác bounce được thực hiện như thế nào?

1. Bounce action theo Walter Laird trong "Technique Of Latin Dancing".


Bounce action theo Walter Laird trong "Technique Of Latin Dancing"


Kèm theo lời giải thích:

Off Topic
The Samba Bounce Action is produced by the compression and straightening of the knee and ankle of the leg supporting majority of weight during all movement in Samba that are timed "1a2"

Each compression takes 1/2 beat of music and each straightening takes 1/2 beat of music. The count of "&" is used for timing these 1/2 beats.

Commencing with both knees compressed, the timing of Bounce Action is & 1 & 2 & 1 & 2 etc.

If the timing of the Bounce Action and the timing of the associated foot movements are combined, the resulting timing becomes: & 1 & a 2 & 1 & a 2 etc.

The knee straightening of the Bounce Action that commences during "and" after beat "one" continues while the 1/4 beat step is taken.

Samba Bounce tạo ra do việc nénduỗi thẳng đầu gối và cổ chân của chân trụ trong các chuyển động của Samba và có timing là "1 a 2". Động tác nén chiếm 1/2 phách và động tác duỗi thẳng chiếm 1/2 phách. Người ta thường đếm & để chia các nửa phách này.

Với tư thế nén hai gối ban đầu, timing của Bounce là & 1 & 2 & 1 & 2 ...

Nếu kết hợp timing của Bounce và timing của di chuyển chân thì sẽ có timing là: & 1 & a 2 & 1 & a 2 ...
Việc duỗi thẳng gối của Bounce bắt đầu ở & sau 1 và kéo dài cả khi thực hiện bước 1/4 phách (thực hiện bước a)


Ta có thể rút ra mấy điểm từ sự giải thích của Walter Laird

a. Bounce action khi không di chuyển: chỉ đếm & 1 & 2
- Thân thấp nhất với gối "nén" lại, đếm &: bắt đầu duỗi gối.
- Khi gối thẳng, đếm 1. (thân cao nhất).
- Thân lại hạ thấp với gối co, đếm & (thân thấp nhất)
- Duỗi thẳng gối, đếm 2.( thân cao nhất)

b. Bounce action khi kết hợp bước:

Ta thử lấy thí dụ bước Whisk

- Đầu tiên chân trụ là chân phải, gối co: thời điểm &
- Thẳng gối lên và bước chân trái sang ngang: thời điểm 1, thân cao nhất.
- Co gối chân trái hạ thân thấp nhất: thời điểm &
- Thẳng gối chân trái lên 1 một chút trong khi chân phải bước tréo ra sau: thời điểm a
- Thẳng gối chân trái lên hết, thân cao nhất: thời điểm 2

Tuy có nói Bounce là nén duỗi gối và cổ chân nhưng Walter Laird không đề cập gì đến động tác cổ chân.


2. Samba Bounce trong các video dạy Samba

Bounce action theo video Ms. Barbara Nagode Ambroz hướng dẫn




Qua 3 vũ hình cơ bản ta thấy dường như Barbara trong động tác bounce, bà ta hạ thân thấp nhất ở thời điểm các phách 1,2 và đưa thân lên cao ở các thời điểm &.

Bounce action theo video Slavik và Karina hướng dẫn.



Cũng giống Barbara, ta thấy Slavik và Karina dường như co gối hạ thân và đếm 1

Bạn có cảm nhận như vậy không. Và bạn đếm 1, 2 thì thân bạn như thế nào, hạ thân hay nâng thân? Hình như có điều gì đó không ổn chăng?
Sửa lần cuối bởi docco vào ngày Tháng năm 24, 2012, 4:07 pm với 8 lần sửa trong tổng số.
Hình ảnh
Hình đại diện của thành viên
docco
Thành viên nòng cốt
Thành viên nòng cốt
Đến cấp kế tiếp:
95.6%
 
Bài viết: 978
Ngày tham gia: Tháng hai 29, 2012, 2:38 pm
Đến từ thành phố: HCMC
Điểm (Points): 0
Giới tính: Nam (Male)
Handphone: 0
Tagskhiêu vũ,dancesport,ballroom,latin,standard

Mỗi tuần một đề tài - Dancing Tid-Bits

Gửi bàigửi bởi Prebronzer » Tháng năm 20, 2012, 7:20 am

Nhân bàn về Samba Bounce, Pre cũng taò lao chút ít và cho là một câu chuyện khó với người chơi khiêu vũ giao tiếp.
Để tránh tranh cãi về chuyển ngữ, Pre xin trích nguyên bản, sau đó cùng dịch thử, từ cuốn :
Latin- American At Its Best – Samba – Shirley Ayme- Fellow & Examiner
“ UNDULATION NOT ELEVATION”
The principle of bounce action is that there is little or no rise above normal height. Therefore we have two heights, down and normal. The stress is on the downward bouncing drop action, while the subsequent rising action should come naturally and not be stressed. For teaching purposes “ DOWN and DOWN” is good terminology. ALL BOUNCE ACTIONTONS BEGIN WITH THE KNEES COMPRESSED, AND THE “ COMING OUT” * WHICH IS DONE ON THE “ LAST ½ BEAT OF EACH BEAT’, REFERS TO THE COMING OUT OF THE COMPRESSED KNEE ACTION “ TO NORMAL HEIGHT” ** . IT IS VITAL TO UNDERSTAND KNEE ACTION THAT BEFORE TAKING ANY NEW STEP, THE “ COMING OUT” MUST BE MADE. THE ACTION OF COMING OUT MAKES THE FREE LEG READY TO MOVE, READY TO START THE NEXT STEP AT THE BEGINNING OF THE NEW COUNT WHEN NORMAL HEIGHT HAS BEEN ACHIEVED. FROM THIS POINT THE KNEES WILL COMPRESS INTO THE BOUNCE FOR THE FIRST ½ OF THE BEAT BEORE “ COMING OUT” ON THE SECOND ½ OF THE BEAT.
Note : If starting a routine with a bounce figure, simply compress the knees then come out of the compressed knee action on the half beat preceding a new bar.
*“ COMING OUT OF THE FOOD” & “ COMING OUT OF THE LEG ” are common terminology and refer to this action on the last beat of each beat.
** The kness are straightenned but not locked
Pre xin đưa nguyên văn, để ta cùng dịch và đây là một kỹ thuật rất khó. Nếu bạn muốn tìm hiểu về “Undulation” cần nhờ một ai đó đã làm tốt động tác này trong Belly Dance làm để hình dung.
:mrgreen: :mrgreen:

http://www.ehow.com/video_2388880_do-un ... ncing.html
RANDOM_AVATAR
Prebronzer
Thành viên tích cực
Thành viên tích cực
Đến cấp kế tiếp:
88%
 
Bài viết: 94
Ngày tham gia: Tháng ba 30, 2012, 5:34 am
Đến từ thành phố: Hanoi
Điểm (Points): 0
Giới tính: Nam (Male)
Handphone: 0
Tagsminh ha, khiêu vũ,dancesport,ballroom,latin,standard, âm nhạc, solar, năng lượng mặt trời

Mỗi tuần một đề tài - Dancing Tid-Bits

Gửi bàigửi bởi docco » Tháng năm 21, 2012, 12:13 am

Bác Pre đã đề cập đến một kỹ thuật chi tiết trong Samba Bounce Action, đó là có sóng thân trong động tác Samba Bounce
Tôi xin tạm dịch: (các bạn có thể góp ý để lời dịch đúng ý hơn)

TẠO SÓNG THÂN, KHÔNG PHẢI ĐƯA NGƯỜI LÊN.
Nguyên tắc của Bounce action là có rất ít hoặc không có việc đưa người lên cao so với chiều cao bình thường của ta. Do đó ta có 2 độ cao: độ cao khi ta hạ thấp người và độ cao bình thường.

Ta nén người lại khi thực hiện động tác bounce hạ thân xuống, và thực hiện động tác bounce nâng thân lên tiếp theo sau bằng cách thả lỏng ra tự nhiên.

Để lưu ý điều này, trong giảng dạy ta nên đếm: "THẤP và THẤP".

Tất cả động tác bounce bắt đầu khi gối co lại ở nửa phách đầu, và gối thẳng ra ở nửa phách tiếp theo. Khi gối thẳng ra, ta có độ cao bình thường. Điều tối quan trọng là phải hiểu chuyển động của gối: trước khi bắt đầu một bước thì gối phải duỗi thẳng. Việc duỗi thẳng gối này làm cho chân tự do sẳn sàng di chuyển. Sẳn sàng bước bước tiếp theo khi bắt đầu 1 phách mới khi thân đã đạt độ cao bình thường. Từ đây, gối sẽ co lại vào động tác bounce trong nửa phách đầu rồi duỗi ra ở nửa phách còn lại.


Đối với các bạn nữ chắc không lạ gì kỹ thuật undulation, nhất là các bạn có tập belly dance đã phải tập kỹ thuật này trong 2 tháng mới học đầu tiên.

Undulation, còn gọi là body roll, tạm dịch là sóng thân, có 2 dạng: Body roll UP và Body roll DOWN. (Lưu ý Roll này khác với kiểu roll quay xoắn người của người da đỏ, có trong Samba Natural Roll hay Reverse Roll)

Clip trong bài bác Pre là dạng body roll up. Clip sau đây bổ xung thêm undulation ở 2 dạng up và down cho dễ phân biệt.

Đăng nhập để xem nội dung - Register to view.


Không biết là tác giả của Latin- American At Its Best khi nói về undulation trong samba có nói rõ là up hay down hay không vì hai dạng undulation này trái nghịch nhau, và samba bounce chỉ dùng 1 trong 2 dạng này.

Tuy nhiên cho dù tác giả không đề cập nhưng tôi chắc các bạn đã từng tập kỹ thuật Samba Bounce cũng đã có câu trả lời rồi. Bạn nào mới tập chưa biết nhớ hỏi thầy dạy mình nhé.

Trong phần warm-up thì kỹ thuật body roll không thể thiếu cho những ai tập chuyên sâu. (Bạn nào có video Samba của Slavik thì xem lại phần Gold Level Samba Warm-up)

Một lưu ý nhỏ à undulation trong Samba Bounce có phần khác với undulation trong belly dance mà các bạn thấy trong clip: trong belly dance sóng thân chỉ ở xảy ra phần hông trong khi undulation của Samba Bounce có bước sóng dài hơn và biên độ giảm dần khi đi lên phần thân trên.

Tóm lại có thể thấy rằng: Samba Bounce không phải là việc nhún gối làm người nhấp nhô cao thấp. Nguồn gốc của Samba Bounce chính là động tác nén và giản xuất phát từ khung xương chậu (pelvic), và từ đây nó tạo một sóng lan truyền tác động lên thân trên. Samba Bounce là một động tác khó hàng đầu trong Samba
Hình ảnh
Hình đại diện của thành viên
docco
Thành viên nòng cốt
Thành viên nòng cốt
Đến cấp kế tiếp:
95.6%
 
Bài viết: 978
Ngày tham gia: Tháng hai 29, 2012, 2:38 pm
Đến từ thành phố: HCMC
Điểm (Points): 0
Giới tính: Nam (Male)
Handphone: 0
Tagsminh ha, khiêu vũ,dancesport,ballroom,latin,standard, âm nhạc, solar, năng lượng mặt trời

Rise & Fall (nâng & hạ thân) trong Standard

Gửi bàigửi bởi docco » Tháng năm 31, 2012, 3:08 pm



Rise & Fall
Nâng hạ thân trong các điệu Ballroom swing

Rise & Fall (nâng & hạ thân) là một dạng chuyển động luôn có trong các điệu Standard có swing. Có swing thì bắt buộc phải có nâng hạ thân xảy ra. Ngoại trừ Tango là một điệu nhảy không có swing nên không có Rise & Fall, còn lại 4 điệu Slow Waltz, Viennese Waltz, Slow Foxtrot và Quickstep có chuyển động swing nên đều có Rise & Fall, dù muốn hay không.

Risefall.jpg


Đăng nhập để xem nội dung - Register to view.
Tập tin đính kèm
RiseFall in Waltz.jpg
Hình ảnh
Hình đại diện của thành viên
docco
Thành viên nòng cốt
Thành viên nòng cốt
Đến cấp kế tiếp:
95.6%
 
Bài viết: 978
Ngày tham gia: Tháng hai 29, 2012, 2:38 pm
Đến từ thành phố: HCMC
Điểm (Points): 0
Giới tính: Nam (Male)
Handphone: 0
Tagsminh ha, khiêu vũ,dancesport,ballroom,latin,standard, âm nhạc, solar, năng lượng mặt trời

Thực hiện Overturn/Underturn trong Vienese waltz như thế nào

Gửi bàigửi bởi docco » Tháng sáu 03, 2012, 5:56 pm



Thực hiện Overturn/Underturn để đổi LOD
ở góc sàn trong Viennese Waltz


Overturn

Nói đến Overturn trong Viennese Waltz thì chắc chắn ta đang nói đến Overturn trong vũ hình Reverse Turn và không nói đến Overturn trong Natural Turn. Tại sao vậy? Vì khi di chuyển theo LOD quanh sàn theo chiều ngược kim đồng hồ, Overturn trong Reverse Turn giúp ta đổi LOD khi di chuyển đến góc phòng. Như vậy khi thực hiện Reverse Turn Overturn 1/4 sang trái, ta đã chuyển LOD .

Vấn đề đặt ra là ta Overturn ở bước nào trong vũ hình Reverse Turn?

Thực hiện Overurn ở bước đầu mỗi khuôn nhạc (bước 1 và 4)

Thông thường bước "1" nam bước chân trái lên và hướng LOD. Trong Overturn thì ở bước "1", ta tăng thêm độ xoay sang trái 1/8 rồi thực hiện bước "2" và bước "3" bình thường. Kết quả là ta đã Overturn 1/8 sang trái. Tương tự như vậy ở bước "4" nam lui chân phải và overturn thêm 1/8 sang trái, rồi thực hiện bước "5" và bước "6" bình thường. Kết quả sau 2 lần overturn này, là ta đã xoay 1/4 sang trái, bắt đầu cho LOD mới.

t1.jpg



Underturn

Ngược lại nói đến Underturn trong Viennese Waltz thì chắc chắn ta đang nói đến Underturn trong vũ hình Natural Turn và không nói đến Underturn trong Reverse Turn. Underturn trong Natural Turn cũng giúp ta đổi LOD khi di chuyển đến góc phòng khi thực hiện Underturn 1/4.

Vấn đề đặt ra là ta Underturn ở bước nào trong vũ hình Natural Turn?

Thực hiện Underturn ở bước cuối mỗi khuôn nhạc (bước 3 và 6)

Trong Underturn của Natural Turn, ta đóng chân và không xoay ở các bước "3" và bước "6", các bước khác được thực hiện bình thường.

t2.jpg


Tuy nhiên, hiện nay khi nhảy Viennese Waltz, người ta ít khi nào di chuyển theo hình chữ nhật của sàn nhảy (đường màu đỏ), nghĩa là di chuyển đến sát góc sàn mới bẻ cong 1/4 sang cạnh sàn mới. Để luôn có tính liên tục và đều đặn trong điệu nhảy của họ, các vũ công thường di chuyển theo đường vòng tròn (đường màu xanh).

LOD.jpg
Hình ảnh
Hình đại diện của thành viên
docco
Thành viên nòng cốt
Thành viên nòng cốt
Đến cấp kế tiếp:
95.6%
 
Bài viết: 978
Ngày tham gia: Tháng hai 29, 2012, 2:38 pm
Đến từ thành phố: HCMC
Điểm (Points): 0
Giới tính: Nam (Male)
Handphone: 0
Tagskhiêu vũ,dancesport,ballroom, latin, standard

Heel Turn

Gửi bàigửi bởi docco » Tháng sáu 10, 2012, 3:04 pm

Heel Turn nghĩa là xoay trên gót chân, nói như thế có sự nhầm lẫn nào không?

Vâng, đây là một sự nhầm lẫn rất thường gặp trong các vũ hình có heel turn

Trong quyển "The Ballroom Technique" của ISTD định nghĩa "heel turn' như sau:
HEEL TURN
A turn that is first commenced on the ball of the stepping foot and then continued on the heel, the closing foot being kept parallel
throughout. The weight is transferred on to the foot that has closed as the turn is completed.


Heel turn bắt đầu xoay trên ức bàn chân của chân bước lui, và tiếp tục xoay trên gót chân này. Chân kia khi đóng vào phải hoàn toàn song song với chân trụ. Trọng lượng được chuyển vào chân đóng khi đã xoay xong.


Nhầm lẫn rất thường thấy trong việc thực hiện Heel Turn là như sau:

Heel Turn: lui chân trên ức bàn chân và chỉ bắt đầu xoay sau khi trọng lượng đã chuyển sang gót
Step back, toe turned in, and transfer weight into the heel before any turn is made.
.


Xoay như trên là hoàn toàn xoay trên gót chân khác với ISTD là đầu tiên xoay trên mu lòng bàn chân và tiếp tục trên gót chân. Đây là một kỹ thuật xoay cần được chú ý để thực hiện cho đúng. Đọc thêm bài Heel Turn trong mục các kỹ thuật chung của Standard
Hình ảnh
Hình đại diện của thành viên
docco
Thành viên nòng cốt
Thành viên nòng cốt
Đến cấp kế tiếp:
95.6%
 
Bài viết: 978
Ngày tham gia: Tháng hai 29, 2012, 2:38 pm
Đến từ thành phố: HCMC
Điểm (Points): 0
Giới tính: Nam (Male)
Handphone: 0
Tagsminh ha, khiêu vũ,dancesport,ballroom,latin,standard, âm nhạc, solar, năng lượng mặt trời

Re: Heel Turn

Gửi bàigửi bởi Prebronzer » Tháng sáu 10, 2012, 8:22 pm

Đây là một kỹ thuật cơ bản nhưng cũng là cản trở lớn để nhảy Slow Foxtrot.
Ngay từ những bước đầu tiên đã phải thực hiện kỹ thuật này.
Không phải vu vơ mà Dancemax viết hai bài cho Nam và Nữ :

Heel Turns, How to Lead?
http://www.dancesport.uk.com/tid-bits/issue123.htm

Heel Turn, How to Follow?
http://www.dancesport.uk.com/tid-bits/issue124.htm

Tài liệu giải thích về kỹ thuật này nhiều nhưng Pre thích nhất clip này:

Đăng nhập để xem nội dung - Register to view.
RANDOM_AVATAR
Prebronzer
Thành viên tích cực
Thành viên tích cực
Đến cấp kế tiếp:
88%
 
Bài viết: 94
Ngày tham gia: Tháng ba 30, 2012, 5:34 am
Đến từ thành phố: Hanoi
Điểm (Points): 0
Giới tính: Nam (Male)
Handphone: 0
Tagskhiêu vũ,dancesport,ballroom,latin,standard

Mỗi tuần một đề tài - Dancing Tid-Bits

Gửi bàigửi bởi docco » Tháng sáu 14, 2012, 2:29 pm

Khung trong Pasodoble
Khung trong Pasodoble, những điều đơn giản cần nhắc lại.

Khung (Hold) của Pasodoble có khác với khung của các vũ điệu khác. Đối với người mới chơi Pasodoble thì cái khó nhất vẫn là làm sao có được cái dáng vẻ của một Matador, và khung là một điều rất quan trọng trong vấn đề này.

Đăng nhập để xem nội dung - Register to view.
Hình ảnh
Hình đại diện của thành viên
docco
Thành viên nòng cốt
Thành viên nòng cốt
Đến cấp kế tiếp:
95.6%
 
Bài viết: 978
Ngày tham gia: Tháng hai 29, 2012, 2:38 pm
Đến từ thành phố: HCMC
Điểm (Points): 0
Giới tính: Nam (Male)
Handphone: 0
Tagsminh ha, khiêu vũ,dancesport,ballroom,latin,standard, âm nhạc, solar, năng lượng mặt trời

Trang kế tiếp

Quay về KHIÊU VŨ BALLROOM (Ballroom DANCING)

Points: 0

cron