Chào mừng bạn đến với forum.minhha.vn, Nơi chia xẻ những thông tin bổ ích
Đăng ký  hoặc  Đăng nhập

Mỗi tuần một đề tài - Dancing Tid-Bits

Khiêu vũ quốc tế

Điều hành viên: docco

Pivot là gì?

Gửi bàigửi bởi docco » Tháng một 09, 2013, 2:50 pm



Pivot trong các điệu nhảy Standard Ballroom


Pivot trong tiếng Anh có nghĩa là "xoay quanh một trục". Trong khiêu vũ cũng vậy, pivot cũng có nghĩa là "xoay người quanh một trục", không có nghĩa gì khác.

Trong bài viết này chúng ta không nói về kỹ thuật xoay pivot mà chủ yếu chỉ muốn đề cập đến một vài nguyên tắc căn bản của nó mà thôi.

Đăng nhập để xem nội dung - Register to view.
Hình ảnh
Hình đại diện của thành viên
docco
Thành viên nòng cốt
Thành viên nòng cốt
Đến cấp kế tiếp:
95.6%
 
Bài viết: 978
Ngày tham gia: Tháng hai 29, 2012, 2:38 pm
Đến từ thành phố: HCMC
Điểm (Points): 0
Giới tính: Nam (Male)
Handphone: 0
Tagsminh ha,khiêu vũ,dancesport,ballroom, online,rumba, standard,latin,âm nhạc,solar,năng lượng mặt trời

Re: Mỗi tuần một đề tài - Dancing Tid-Bits

Gửi bàigửi bởi docco » Tháng một 10, 2013, 12:00 am



Slip Pivot


Slip Pivot là một kỹ thuật pivot ta rất thường thấy, ngoại trừ ở Viennese Waltz.

Slip Pivot là gì?

Slip Pivot là một áp dụng của Reverse Pivot, trong bước này người nam có hai động tác: Trụ chân trái để slip chân phải về sau và Reverse Pivot, trong khi người nữ thực hiện liền hai động tác Reverse Pivot. (xem lại Pivot)

Đây là một vũ hình khó. Ở ISTD, Reverse Pivot được đưa vào dạy ở cấp Bronze còn Slip Pivot thì mãi cho đến cấp Gold mới được đưa vào.

Do bước thứ 2 chính là một bước Reverse Pivot cho nên trước khi tập bước Slip Pivot, học viên phải thực hiện được bước Reverse Pivot.

Có 3 vũ hình chính áp dụng Slip Pivot là: Fallaway Reverse Slip Pivot, Quick Open Reverse Slip Pivot và Rudolph Rondé Slip Pivot.

Bước chân (footwork) của nam trong Slip Pivot là TH, THT và bước chân của nữ là T, TH. Trong các điệu nhảy có rise & fall thì Slip pivot là quá trình hạ thân.

Thường thì người ta không nói riêng rẽ kỹ thuật của Slip Pivot mà biết đến nó như một phần của các vũ hình có Slip pivot nói trên. Ở các vũ hình này, tư thế và động lực khi tiến vào Sip Pivot có khác nhau.

Đăng nhập để xem nội dung - Register to view.
Hình ảnh
Hình đại diện của thành viên
docco
Thành viên nòng cốt
Thành viên nòng cốt
Đến cấp kế tiếp:
95.6%
 
Bài viết: 978
Ngày tham gia: Tháng hai 29, 2012, 2:38 pm
Đến từ thành phố: HCMC
Điểm (Points): 0
Giới tính: Nam (Male)
Handphone: 0
Tagsminh ha, khiêu vũ,dancesport,ballroom,latin,standard, âm nhạc, solar, năng lượng mặt trời, thực phẩm chức năng

Swing trong Standard

Gửi bàigửi bởi docco » Tháng một 11, 2013, 4:04 pm



Swing là gì?

Trong thế giới khiêu vũ, nói đến swing người ta thường nghĩ đến các điệu Mỹ-Latin trên nền nhạc swing, một biến thể của nhạc Jazz như Lindy Hop, East Coast Swing, West Coast Swing , Jive, kể cả Bebop v.v. Bài viết này không đề cập đến các chuyển động swing trong các điệu nhảy Mỹ-Latin mà muốn nói đến chuyển động swing trong các điệu nhảy Ballroom Standard

swing[1].jpg


Bốn điệu nhảy trong 5 điệu Standard là Slow Waltz, Slow Foxtrot, Quickstep và Viennese Waltz được gọi là các điệu nhảy swing, vì chúng dùng "swing" làm nền tảng cho các chuyển động của chúng. Tính chất "swing" trong 4 điệu nhảy này cũng có khác nhau, vì mỗi điệu nhảy đều có các đặc tính riêng của chúng.

Cho tới khi nào bạn hiểu rõ được swing là gì, chuyển động như thế nào thì gọi là swing, và làm thế nào thực hiện các chuyển động swing - thì bạn mới có thể cơ bản nhảy được 4 điệu Ballroom Standard này.

Giải thích "swing" là gì là một vấn đề hơi khó, vì nó không phải là một bước đi, một tư thế kỹ thuật cụ thể nào đó. Swing nói về "tính cách của một chuyển động". Hơn nữa chuyển động này lại hiếm khi xảy ra trong sinh hoạt thường ngày để chúng ta lấy đó làm ví dụ để diễn tả "swing".

"Swing" thường là một vấn đề khá khó hiểu đối với nhiều học viên, nhất là các học viên quen với khiêu vũ giao tiếp, vì cách di chuyển ở họ chỉ là bước như ta bước đi thường ngày. Swing là một cách di chuyển, cách lướt tới do một nguồn động lực tạo ra từ trước đó. Và đây chính là đặc điểm của 4 điệu Ballroom Standard nói trên.

Để hiểu rõ swing, ta hãy từ từ đi từ các định nghĩa, các tính chất cơ bản đến những điều cụ thể và chi tiết hơn trong các điệu Ballroom Standard.

Định nghĩa của "Swing" theo tự điển thì nó có nghĩa là: "cách chuyển động xung quanh một điểm cố định". Theo định nghĩa này, sẽ có 3 cách chuyển động có swing:

  1. Chuyển động qua lại xung quanh một trục ngang ở phía trên: như chuyển động của con lắc đồng hồ treo tường, chuyển động của ghế xích đu...
  2. Chuyển động qua lại xung quanh một trục ngang ở phía dưới: như chuyển động của bộ đánh phách.
  3. Chuyển động xoay xung quanh một trục đứng, như khi ta xoay người."

Như chúng ta đã biết "turn" là xoay người, "sway" là cong người sang phải hoặc trái, và "pitch" là cong người tới trước hoặc ra sau. Cả 3 cái "turn, sway, pitch" đều là một hành động, và kết quả là chúng tạo ra một tư thế cụ thể. Nhưng "swing" không phải là một hành động cụ thể, "swing" chỉ là "tính chất" của một chuyển động, nên nó không dẫn đến một tư thế cụ thể nào.

Nói về hướng di chuyển thì cả 3 cái "turn, sway, pitch" đều có hướng cụ thể như sway là qua lại hai bên, pitch là trước sau, còn "turn" là xoay có chiều phải trái. Trong khi đó swing thì không có hướng cụ thể: nó có thể xảy ra ở bất kỳ hướng nào, vì trong nó có thể kết hợp tất cả các chuyển động này.

Chuyển động swing thường xảy ra sau một bước động lực (hay gọi là bước drive). Chuyển động swing không phải được tạo ra khi ta bước và cố ý dùng sức lực cơ bắp để đẩy người tới, mà ngược lại là lúc ta thả lỏng người để cho động lực đẩy ta lướt tới.

Tôi lấy thí dụ đơn giản sau đây để phần nào mô tả swing: bạn đứng trên chân phải, quay mặt vào tường, đong đưa chân trái tới trước và ra sau theo hướng chéo tường. Bạn chuẩn bị đong đưa chân thật mạnh vài lần trước cho có lực, rồi cuối cùng đưa nó chéo xa phía trước, đặt mũi chân xuống sàn và thả lỏng người. Điều gì sẽ xảy ra?

  • Cả người bạn sẽ di chuyển đến trước. Hông trái của bạn cũng nhô đến trước.
  • Thân bạn có xoay phải một chút, hướng người bạn xoay sang phải một chút.

Bạn sẽ thấy việc cơ thể bạn tiến đến trước và xoay phải một cách tự động, không do bạn cố ý, nó chỉ là hậu quả của việc bạn đưa mạnh chân trái đến và đặt chân xuống. Bạn đã có động lực khởi tạo trước đó và khi bạn đặt chân xuống thì bạn có được một chuyển động "swing". Nhớ là bạn phải thả lỏng người khi đặt chân xuống thì mới có, mới cảm giác được chuyển động swing đưa người mình đến trước.

Gọi là "swing" khi nó có 2 đặc tính:
  1. Nó chuyển động xung quanh một trục.
  2. Cách di chuyển của nó là tự do, nghĩa là lúc cơ thể ta thả lỏng, không dùng lực đẩy. Dĩ nhiên nó sẽ tăng tốc lúc đầu, rồi sẽ yếu đi và chậm dần cho tới khi đứng yên.

Trong 4 điệu Standard Waltz, Foxtrot, Quickstep và Viennese Waltz, cả hai đặc tính này của swing đều được thể hiện, giúp cho các chuyển động hết sức tự nhiên. Thiếu một trong hai cái này thì chuyển động không còn là swing. Và để có chuyển động swing, nó cần phải được khởi tạo bằng một bước có động lực (drive). Bước drive luôn là bước "heel lead" (bước tới bằng gót chân) và bước swing tiếp theo luôn là bước trên mũi chân (toe).

TRong Waltz ta có swing con lắc (pendulum swing) gồm swing xuống (downswing) khi ta hạ thân xuống và up swing khi ta nâng người lên. Trong Viennese waltz ta có swing tới (progressive swing). Trong Slow Foxtrot và Quickstep, ngoài progressive swing ta còn có metronomic swing.

Thí dụ trong Waltz, điệu nhảy có độ swing nhiều nhất, lên xuống nhiều nhất, vũ công cứ như sóng nước nhịp nhàng trên sàn nhảy. Tôi rất thích cái cảm giác để thân mình di chuyển tự do, rồi chậm dần, chậm dần cho đến khi nó hoàn toàn ngừng hẳn ở những chuyển động có "swing", nhất là khi nó đưa người mình lên cao cho đến khi không còn lên được nữa (cái mà người ta gọi là "flight").

Thông thường các chuyển động swing không phải xảy ra riêng lẻ, mà thường kế tiếp nhau. Tôi lấy thí dụ ở bước Waltz Natural Turn 123.



Bước 1 là một bước động lực: lực tạo ra do các cơ ở chân trái cộng với động năng có sẳn, cộng với lực kéo trọng trường sẽ giúp người bạn hạ thân và tiến đến trước trên chân phải. Sau bước động lực này, với cơ thể thả lỏng, ta sẽ thấy cơ thể mang 1 động năng tiến đến trước. Chuyển động này là một chuyển động swing thẳng tới (linear swing). Linear swing lúc hạ thân ban đầu gọi là swing down, sau đó là swing up. Do có CBM nên ta còn có chuyển động swing xoay (rotational swing).

Khi đặt mũi chân trái xuống sàn ở 2 thì các chuyển động swing (linear swing và rotational swing) sẽ khiến cơ thể ta tiếp tục di chuyển tới trước và xoay phải một cách tự do. Động tác sway sẽ được thực hiện lúc này để hướng luồng động năng đi lên, giúp cơ thể ta không bị nó xô đỗ đến trước mà còn được "flight" lên cao. Cuối bước 2, các chuyển động swing yếu dần, yếu dần rồi từ từ mất hẳn. Thân sẽ không còn động năng để di chuyển lên được nữa. Khi thân đã ngừng hẳn vì không còn chuyển động swing nữa là lúc ta đóng chân và chuyển trọng tâm trong thăng bằng.

Do tính chất của chuyển động swing là liên tiếp và liền lạc cho nên tại sao trong Waltz, thời điểm bước 2 và 3 có thể không trùng với thời điểm phách, nhưng nó buộc phải phù hợp với chuyển động swing của cơ thể.

Nghe bài nói chuyện của Mirko Gozzoli và Alessia Betti nói về swing trong Foxtrot và Viennese Waltz


Hình ảnh
Hình đại diện của thành viên
docco
Thành viên nòng cốt
Thành viên nòng cốt
Đến cấp kế tiếp:
95.6%
 
Bài viết: 978
Ngày tham gia: Tháng hai 29, 2012, 2:38 pm
Đến từ thành phố: HCMC
Điểm (Points): 0
Giới tính: Nam (Male)
Handphone: 0
Tagsminh ha, khiêu vũ,dancesport,ballroom,latin,standard, âm nhạc, solar, năng lượng mặt trời

Cuban Hip Action & Latin Hip Action

Gửi bàigửi bởi docco » Tháng một 25, 2013, 12:58 pm



Cuban Hip Action & Latin Hip Action



Hiện nay ở các tài liệu trên mạng Internet, nhất là ở các clip video, có rất nhiều lẫn lộn giữa hai động tác Cuban Hip Action và Latin Hip Action, mà tôi tạm dịch là "chuyển động hông Cuba" và "chuyển động hông Latin".

Đăng nhập để xem nội dung - Register to view.
Hình ảnh
Hình đại diện của thành viên
docco
Thành viên nòng cốt
Thành viên nòng cốt
Đến cấp kế tiếp:
95.6%
 
Bài viết: 978
Ngày tham gia: Tháng hai 29, 2012, 2:38 pm
Đến từ thành phố: HCMC
Điểm (Points): 0
Giới tính: Nam (Male)
Handphone: 0
Tagskhiêu vũ,dancesport,ballroom,latin,standard

RUMBA WALK

Gửi bàigửi bởi docco » Tháng một 27, 2013, 2:42 pm




RUMBA WALK

- Tại sao lúc nào cũng cứ Rumba Walk
- Donnie Burns: Vì Rumba Walk cũng giống như những viên gạch, có nó mới có thể xây nên căn nhà

Chỉ là nói về một bước đi bộ trong điệu nhảy Rumba, một vấn đề cơ bản đã được nhiều vũ sư nước ngoài giảng dạy và thuyết trình khá chi tiết trong gần nửa thế kỷ qua. Họ không chỉ giảng dạy về bước đi, mà họ còn đề cập đến các vấn đề có liên quan như nhịp điệu (rhythm), chuyển động hông (hip motion), chuyển động thân thể (body motion), kiểu dáng tay (arm-styling), động năng (dynamic)… Tuy nhiên đó chỉ là ở nước ngoài, còn trong nước cho đến nay vẫn còn thiếu những tài liệu như thế.

Đăng nhập để xem nội dung - Register to view.
Tập tin đính kèm
RUMBA.jpg
Hình ảnh
Hình đại diện của thành viên
docco
Thành viên nòng cốt
Thành viên nòng cốt
Đến cấp kế tiếp:
95.6%
 
Bài viết: 978
Ngày tham gia: Tháng hai 29, 2012, 2:38 pm
Đến từ thành phố: HCMC
Điểm (Points): 0
Giới tính: Nam (Male)
Handphone: 0
Tagsminh ha, khiêu vũ,dancesport,ballroom,latin,standard, âm nhạc, solar, năng lượng mặt trời, thực phẩm chức năng

Tango Walk

Gửi bàigửi bởi docco » Tháng ba 01, 2013, 12:12 pm




TANGO WALK
Tango là một vũ điệu không có chuyển động swing nên nó được nhảy với một tính cách hoàn toàn khác với nhóm vũ điệu Standard còn lại. Tại sao nó lại không có chuyển động swing? Vì nó được nhảy theo nhịp theo phách chứ không phải theo melody như các điệu Standard kia. Nó cũng khác trong cái cách người ta ôm nhau (Tango Hold) cũng như cái cách người ta bước đi trên sàn nhảy (Tango Walk): nó xuất xứ từ hạng bần cùng.

Đăng nhập để xem nội dung - Register to view.
Tập tin đính kèm
tangowalk.jpg
Hình ảnh
Hình đại diện của thành viên
docco
Thành viên nòng cốt
Thành viên nòng cốt
Đến cấp kế tiếp:
95.6%
 
Bài viết: 978
Ngày tham gia: Tháng hai 29, 2012, 2:38 pm
Đến từ thành phố: HCMC
Điểm (Points): 0
Giới tính: Nam (Male)
Handphone: 0
Tagskhiêu vũ,dancesport,ballroom,latin,standard

Re: Mỗi tuần một đề tài - Dancing Bit-tids

Gửi bàigửi bởi docco » Tháng ba 01, 2013, 2:40 pm

Tại sao Tango lại thuộc nhóm Standard?

Một số bạn thường có thắc mắc rằng: "Tại sao Tango có nguồn gốc từ Mỹ-Latin lại được xếp nhóm Standard cùng với các vũ điệu Waltz, Vienese Waltz, Foxtrot và Quickstep có nguồn gốc Châu Âu?" Và cũng câu hỏi tương tự như vậy: "Tại sao Pasodoble có nguồn gốc Châu Âu lại được xếp nhóm Latin cùng với các vũ điệu của Mỹ-Latin?"

Thứ nhất: "Tại sao Tango có nguồn gốc từ Mỹ-Latin lại được xếp nhóm Standard cùng với các vũ điệu Waltz, Vienese Waltz, Foxtrot và Quickstep có nguồn gốc Châu Âu?

Người ta xếp Tango vào nhóm Standard (gọi theo WDSF) hay còn gọi là nhóm Ballroom (gọi theo WDC) là do cái phong cách của nó chứ không phải do nguồn gốc xuất xứ.

Tango là một điệu nhảy đôi, người nam dẫn nữ ở tư thế sát nhau (close positon và promanade position) trong suốt thời gian của điệu nhảy. Phong cách này hoàn toàn giống với phong cách 4 điệu Waltz, Viennese Waltz, Foxtrot và Quickstep nên 5 điệu này được xếp chung vào một nhóm. Các bạn tập các điệu Standard sẽ thấy chúng có rất nhiều điểm giống nhau về tư thế (posture), cách cân bằng (balance).... cho đến trang phục sao cho phù hợp với điệu nhảy thì thấy chúng rất gần nhau.

Thứ hai: "Tại sao Pasodoble có nguồn gốc Châu Âu lại được xếp nhóm Latin cùng với các vũ điệu của Mỹ-Latin?

Trong nhóm Latin thì chỉ có 3 điệu là Mỹ-Latin: đó là Cha Cha Cha, Rumba và Samba. Điệu Jive là của Mỹ chứ không phải là điệu nhảy Mỹ-Latin.

Pasodoble thường được gọi là "hispanic" vì nó điệu nhảy phát triển từ Tây Ban Nha (nguồn gốc xuất xứ là ở miền nam nước Pháp).

Cũng tương tự như trên, do phong cách nhảy, điệu Pasodoble và điệu Jive được xếp cùng với 3 điệu Mỹ-Latin là Cha-Cha-Cha, Rumba và Samba để hình thành nhóm 5 vũ điệu Latin.
Hình ảnh
Hình đại diện của thành viên
docco
Thành viên nòng cốt
Thành viên nòng cốt
Đến cấp kế tiếp:
95.6%
 
Bài viết: 978
Ngày tham gia: Tháng hai 29, 2012, 2:38 pm
Đến từ thành phố: HCMC
Điểm (Points): 0
Giới tính: Nam (Male)
Handphone: 0
Tagskhiêu vũ,dancesport,ballroom,latin,standard

Mỗi tuần một đề tài - Dancing Tid-Bits

Gửi bàigửi bởi misavn » Tháng ba 01, 2013, 9:16 pm

Xin cám ơn tác giả DOCCO
-Những gì tác giả viết ở trên -đều là những kiến thức Khiêu vũ vô cùng quý giá đối với tôi ,mỗi khi có thời gian là tôi vào đây để đọc , thật tuyệt vời như cơ duyên vậy ,tôi cần gì thì ở đây bạn truyền đạt cái đó ,nhiều điều cao hơn nhận thức của tôi (nhưng nhiều người có trình độ cao hơn tôi sẽ phù hợp ),nhưng cơ bản tôi đều hiểu và rất bổ ích - rất cảm ơn bạn vì những gì bạn giúp đỡ những người như tôi - chúc bạn khỏe
RANDOM_AVATAR
misavn
Thành viên nòng cốt
Thành viên nòng cốt
Đến cấp kế tiếp:
55%
 
Bài viết: 355
Ngày tham gia: Tháng chín 27, 2012, 5:51 pm
Đến từ thành phố: ha noi
Điểm (Points): 0
Giới tính: Nam (Male)
Handphone: 0
Tagsminh ha, khiêu vũ,dancesport,ballroom,latin,standard, âm nhạc, solar, năng lượng mặt trời

Re: Mỗi tuần một đề tài - Dancing Bit-tids

Gửi bàigửi bởi docco » Tháng tư 04, 2013, 1:53 pm



Flight là gì?


Flight là một đặc tính chuyển động trong những vũ điệu như Waltz, Vienese Waltz và Foxtrot. Flight có được khi ta thực hiện một bước kèm theo động lực đủ lớn. Chính các động lực đủ lớn này, bao gồm cả lực quán tính, sẽ thắng được trọng lực và đưa cơ thể ta lên cao hơn ở một vị trí mới. Chuyển động Flight sẽ giảm dần do động lực bị yếu dần đi và Flight dừng lại khi hai đối lực là trọng lực và các động lực triệt tiêu nhau. Lúc này cơ thể ta có một sự ổn định và thăng bằng trên mũi chân.

Đăng nhập để xem nội dung - Register to view.
Hình ảnh
Hình đại diện của thành viên
docco
Thành viên nòng cốt
Thành viên nòng cốt
Đến cấp kế tiếp:
95.6%
 
Bài viết: 978
Ngày tham gia: Tháng hai 29, 2012, 2:38 pm
Đến từ thành phố: HCMC
Điểm (Points): 0
Giới tính: Nam (Male)
Handphone: 0
Tagskhiêu vũ,dancesport,ballroom,latin,standard

Re: Mỗi tuần một đề tài - Dancing Bit-tids

Gửi bàigửi bởi docco » Tháng tư 16, 2013, 10:02 am



Dynamic Motion


Động lực trong các điệu nhảy Standard có swing


Chúng ta đã nói về swing, về sway, về flight, về CBM, về staccato và legato và qua các kỹ thuật và các đặc tính này, ta phần nào có thể hình dung được điệu nhảy có swing của Standard. Tuy nhiên ta nên gom chúng lại vì chúng không hề rời rạc mà có liên quan mật thiết với nhau. Và một điều rất rất quan trọng mà ta cần có để thực hiện điều này chính là động lực.

Đăng nhập để xem nội dung - Register to view.
Hình ảnh
Hình đại diện của thành viên
docco
Thành viên nòng cốt
Thành viên nòng cốt
Đến cấp kế tiếp:
95.6%
 
Bài viết: 978
Ngày tham gia: Tháng hai 29, 2012, 2:38 pm
Đến từ thành phố: HCMC
Điểm (Points): 0
Giới tính: Nam (Male)
Handphone: 0
Tagskhiêu vũ,dancesport,ballroom,latin,standard

Trang trướcTrang kế tiếp

Quay về KHIÊU VŨ BALLROOM (Ballroom DANCING)

Points: 0

cron