Bạn đang xem trang 2 / 7 trang

Legato và Staccato

Gửi bàiĐã gửi: Tháng sáu 29, 2012, 5:33 pm
gửi bởi docco
Legato và Staccato là gì?

Trong âm nhạc để diễn tả âm thanh cho có hồn, lúc du dương dịu dàng, lúc hùng dũng mạnh mẽ, lúc nghẹn ngào, lúc tươi vui v.v... người ta thường chơi các nốt nhạc theo nhiều kỹ thuật khác nhau. Một kỹ thuật cơ bản là điều khiển thời gian tồn tại của nốt nhạc.

Đăng nhập để xem nội dung - Register to view.

Phrasing trong Khiêu vũ

Gửi bàiĐã gửi: Tháng bảy 08, 2012, 5:18 pm
gửi bởi docco


Phrasing trong Khiêu vũ

Phân đoạn (Phrasing) trong âm nhạc cũng có một chút giống như phân đoạn trong văn bản. Một câu văn gồm nhiều đoạn văn ghép lại với nhau thì trong âm nhạc, một bài nhạc cũng bao gồm nhiều đoạn nhạc thường có âm sắc và tiết tấu khác nhau.

Đăng nhập để xem nội dung - Register to view.

Mỗi tuần một đề tài - Dancing Tid-Bits

Gửi bàiĐã gửi: Tháng bảy 09, 2012, 11:35 am
gửi bởi silver
Xin hỏi bác docco có phải phrasing này là cách để đổi chiều quay hay không. Ra sàn chơi với người lạ muốn đổi chiều quay rất vất vả vì Vien waltz rất nhanh nên khó dừng nữ lại để đổi chiều. Đọc trên forum vietnamdancesport khác thấy có các cao thủ khác chỉ cách làm giảm quán tính như nới lỏng nữ để giảm quán tính xoay, hoặc ra quy ước là nếu bóp tay thì đổi chiều, không biết có đúng không.

Mỗi tuần một đề tài - Dancing Tid-Bits

Gửi bàiĐã gửi: Tháng bảy 09, 2012, 12:16 pm
gửi bởi docco
Phrasing trong khiêu vũ là một cách để thể hiện sự cảm nhận nhạc, làm cho khiêu vũ và âm nhạc hòa hợp vào nhau.
Phrasing không dính gì đến cách để đổi chiều quay.

Nếu tôi ngồi rãnh, lên mạng vào một forum nào đó rồi post bài nói về lực xoay của Viennese Waltz, tính toán lực ly tâm của nam và nữ là bao nhiêu, tác động một lực nào đó theo hướng nào để làm triệt tiêu lực xoay thì silver có tin không?

Xin mượn 1 câu trong bài đã đăng của Stephen Hillier là "Dancing tự nhiên như đi bộ, xin đừng làm cho nó khó khăn thêm"

Silver nhớ điều này, cứ ra sàn tập hoặc chơi thì không sớm thì muộn, cũng sẽ có câu trả lời cho những thắc mắc của mình, người ta không thể chỉ ngồi trên bàn giấp mà luận bàn về khiêu vũ. Nó phải đi đôi với thực hành. Tôi không hiểu bạn đổi chiều xoay như thế nào mà khó nên không thể có ý kiến gì ở đây.

Giữ thăng bằng khi xoay trong Latin

Gửi bàiĐã gửi: Tháng mười 23, 2012, 4:15 pm
gửi bởi docco



Giữ thăng bằng khi xoay trong Latin


Mất thăng bằng khi xoay và té xuống sàn nhảy là một trong những thảm họa tồi tệ nhất có thể xảy ra với bạn trong các cuộc thi hay biểu diễn khiêu vũ. Để tránh được điều này, thực hiện các cú xoay thăng bằng, vững chải là điều rất quan trọng đối với một vũ công. Làm được điều này không dễ dàng gì, các vũ công thường phải đầu tư khá nhiều thời gian và nỗ lực, thực hiện nhiều bài tập nhằm cải thiện sự thăng bằng.

Sau đây là ba bài tập cốt lõi - hai bài tập về cảm nhận trọng tâm và làm chắc cơ cổ chân, một bài tập về cơ lưng và bụng - các bạn có thể tập thử để xem nó giúp cải thiện sự cân bằng của bạn khi xoay như thế nào.

Bài tập 1.

Đứng thẳng, hai bàn chân song song với nhau. Từ từ nhón chân lên để trọng tâm dần chuyển lên 2 mu lòng bàn chân (ball). Khi đã chuyển trọng tâm lên 2 mu lòng bàn chân, bạn cảm nhận được trọng tâm và cố giữ thăng bằng ở vị trí này, không để thân thể lắc lư. Lúc này thân người thẳng, mắt nhìn thẳng tới trước. Hạ gót xuống dần và thực hiện lại nhiều lần.

Khi đã giữ tốt thăng bằng với trọng tâm trên cả hai mu lòng bàn chân thì chuyển sang tập với trọng tâm chỉ đặt lên một mu lòng bàn chân, giữ chân kia không chạm sàn. Tập chân phải rồi tập chân trái.

Bài tập 2.

Đứng thẳng, hai bàn chân mở ra hình chữ V, không khóa gối. Chuyển trọng tâm sang chân phải, từ từ kéo bàn chân trái lên đầu gối phải, duổi thẳng chân trái về phía trước, co lại để bàn chân trái về lại đầu gối phải, đặt bàn chân trái xuống sàn.

Lưu ý chân trái chuyển động chậm, giữ thẳng người, cảm nhận được trọng lượng của mình đang đặt toàn bộ lên bàn chân phải, giữ thăng bằng không để thân thể lắc lư. Lặp lại các động tác này của chân trái, thay vì đưa ra phía trước thì đưa chân ra phía sau.

Thực hiện tương tự khi cho chân trái trụ và chân phải di chuyển.

Khi đã giữ tốt thăng bằng trên cả bàn chân thì có thể chuyển sang tập với trọng lượng chỉ đặt lên mu lòng bàn chân (thay vì cả bàn chân) khi chân kia chuyển động. Tập chân cho cả hai chân.

Lợi ích chính của hai bài tập trên là giúp cơ thể bạn cảm nhận được trọng tâm của mình hiện đang ở đâu và các cơ toàn thân tự phối hợp nhau để giữ cơ thể thăng bằng. Ngoài ra nó còn giúp cơ cổ chân của bạn vững chắc, điều rất cần để bạn đứng ổn định trên mu lòng bàn chân - vì lúc xoay thì bạn xoay người trên mu lòng bàn chân chứ không xoay trên cả bàn.

Bài tập 3.

Đây là bài tập cơ bụng, cơ lưng thông thường, không có gì đặc biệt của khiêu vũ. Bạn có thể thay thế bài tập này bằng các bài tập về cơ bụng, cơ lưng khác của gym.

Nằm ngửa, thẳng người trên sàn, từ từ đưa hai chân thẳng lên trần, hai tay để trước ngực, nâng hai vai lên khỏi mặt sàn. Giữ một chút rồi từ từ hạ hai chân xuống sàn, rồi hai vai xuống sàn. Lập lại động tác này cho đến khi thấy bụng đau không chịu được.

Nằm úp trên ghế, áp bụng vào sát thành ghế và nửa thân trên đưa ra ngoài ghế. Từ từ đưa người lên cao và hạ xuống. lập lại cho đến khi mỏi.

Lợi ích hai bài tập này là giúp cơ bụng và cơ lưng của bạn vững chắc, điều cần thiết để bạn thực hiện một cú xoay rất thăng bằng. Nên nhớ rằng có cơ bụng và cơ lưng tốt thì sẽ giúp thân thể giữ thăng bằng tốt hơn cũng như tạo được lực xoay mạnh và sạch (không có lực ly tâm).

Một số các sai lầm thường gặp khi xoay khiến bạn khó giữ tốt thăng bằng.

1. Vừa xoay vừa di chuyển:

Đây là lỗi kỹ thuật lớn nhất trong việc giữ thăng bằng khi xoay. Khi bạn di chuyển thì trọng tâm của bạn cũng di chuyển, nó không còn nằm trên trục xoay. Lúc này khi bạn xoay sẽ tạo một lực ly tâm khá lớn ném bạn văng ra khỏi chân trụ, bạn càng xoay mạnh và nhanh thì lực ly tâm càng lớn, bạn càng bị ném mạnh hơn.

2. Người không thẳng đứng khi xoay:

Bạn xem con vụ khi xoay nó đứng rất thẳng trên một chỗ. Khi bạn bắt đầu xoay thì thân bạn phải giữ trên một trục thẳng đứng, vững chắc trên mu lòng bàn chân trụ. Được như vậy thì bạn có lực xoay tốt, không có lực ly tâm ném bạn văng ra. Nếu thân bạn bị nghiêng khi xoay thì nó sẽ tạo ra một lực ly tâm ném bạn văng ra, khó có thể giữ được thăng bằng. Nghiêng ít thì lực ly tâm ít, nghiêng nhiều thì lực ly tâm càng nhiều, bạn bị ném càng mạnh.

Tôi nói cho bạn biết một mách khóe sau để giúp bạn giữ thăng bằng khi xoay: Lúc xoay thì cố gắng vươn thẳng phần thân trên, cổ, đầu lên trần nhà. Tưởng tượng giống như lúc đó bị ai nắm tóc kéo thẳng lên trần nhà vậy. Đừng nghĩ gì đến lực xoay hết. Khi kéo thẳng đứng người lên thì trục sẽ rất thẳng đứng, cho nên lực xoay sẽ rất mạnh, vì toàn bộ lực sẽ là lực xoay tròn chứ không có phần nào biến sang lực ly tâm ném bạn xuống sàn. Bạn sẽ có một cú xoay hoàn hảo.

Khi bước sang ngang (hoặc tới/lui) để xoay thì giữ người ổn định, thẳng đứng trên mu lòng bàn chân rồi mới bắt đầu xoay. Bước ngắn thôi, đừng bước dài quá khiến bạn khó chuyển trọng tâm và giữ thăng bằng, khi xoay bạn sẽ bị mất thăng bằng. Chân không trụ nên kéo sát về mắt cá chân trụ để có bước xoay đẹp. Lực xoay tạo ở hông thường là lực xoay sạch, không có lực ly tâm.

3. Khóa gối khi xoay:

Khóa gối khi xoay là tự mình làm khó mình, làm cho việc giữ thăng bằng trở nên khó khăn. Giữ cho đầu gối hơi mềm khi xoay sẽ giúp cho các cơ trên toàn thân phối hợp nhau tốt hơn, giữ thăng bằng hiệu quả hơn. Nó cũng làm cho trọng tâm bạn thấp hơn, thân thể vững chắc hơn.

4. Tiếp xúc sàn bằng cả bàn chân khi xoay, thay vì chỉ là mu lòng bàn chân.

Khi chân đế không phải là một điểm mà là cả bàn chân thì bạn không thể xoay được. Nếu sàn quá trơn thì bạn cũng có thể xoay nhưng không thể kiểm soát được trọng tâm bạn đang đặt lên điểm nào, bị văng xuống sàn cũng là điều khó tránh.

Kick và flick trong Jive khác nhau như thế nào?

Gửi bàiĐã gửi: Tháng mười một 04, 2012, 1:40 pm
gửi bởi docco




Kick và Flick là hai động tác khác nhau đúng như tên gọi của chúng, nhưng nhìn từ bên ngoài thì rất khó có thể nhận biết được đâu là kick, đâu là flick. Bạn thử nhìn các động tác thị phạm của Slavik và Karina xem có thể thấy kick và flick khác nhau không?

Đăng nhập để xem nội dung - Register to view.

Một lời khuyên từ Max Ali

Gửi bàiĐã gửi: Tháng mười hai 22, 2012, 2:46 pm
gửi bởi docco

Một lời khuyên từ Max Ali

Max Ali là một bác sỉ giải phẩu giỏi, chuyên về ruột già, trực tràng và hậu môn. Ông tốt nghiệp bác sĩ năm 1962 tại Đại học Y khoa King George, bang Lucknow, Ấn Độ. Ông từng giành được các giải thưởng Y khoa như là Patients' Choice năm 2008 - 2011 và giải Compassionate Doctor Recognition năm 2010. Ông hiện đang làm việc tại Michigan, Hoa Kỳ.

Max Ali cũng là người yêu thích bộ môn khiêu vũ và là cộng tác viên của tổ chức ISTD. Trong khoảng từ năm 2000 cho đến 2007, ông có nhiều bài viết có giá trị cả về Latin lẫn Standard.

"Ego in Dancing" là một trong các bài viết của ông. Đây không phải là một bài về kỹ thuật khiêu vũ như thường lệ mà là một lời khuyên cho cộng đồng này, mà tôi sẽ tạm dịch và đăng sau đây.

Cái "tôi" trong khiêu vũ (Ego in Dancing)

Là một bác sĩ, tôi có nhiều lần so sánh giữa nghệ thuật y học và nghệ thuật khiêu vũ. Cả hai đều đòi hỏi phải có một trình độ kỹ năng cao. Cá nhân tôi còn nghĩ rằng, để hiểu và thực hiện được những động tác trong khiêu vũ, cần phải có ở mức độ cao hơn các kỹ năng và những kiến thức cơ học của cơ thể con người. Có thể nói rằng, tôi thấy có rất nhiều nét chung giữa các nhà vũ công vô địch và các bác sĩ phẫu thuật hàng đầu. Một trong những nét chung đó tôi muốn đề cập ngày hôm nay là cái "tôi" (ego).

Không phải tra từ điển, tôi nghĩ rằng cái "tôi" có nghĩa là: "sự tự nhận biết" (self-awareness). Theo lẽ tự nhiên thì trong mỗi người chúng ta đều phải có chút ít "cái "tôi", nhờ đó ta có thể biết chúng ta là ai và đang làm cái gì. Điều này hoàn toàn lành mạnh, nhưng một khi vượt quá giới hạn thì cái "tôi" lại trở thành một vấn đề.

EGOIST: Kẻ tự cao tự đại

Bất cứ lúc nào cái "tôi" vượt quá giới hạn, hoặc nói cách khác, nếu cái "tôi" chế ngự bản thân bạn, thì bạn trở thành một kẻ tự cao tự đại (egoist). Khi bạn mất đi những nhận thức về thế giới xung quanh và chìm đắm trong chính bản thân của bạn, thì nó bắt đầu trở thành một vấn đề thực sự.

Trong Y học có cái mà chúng tôi gọi là "cách cư xử cạnh giường bệnh". Đây là những cách cư xử cơ bản mà chúng tôi dùng để cư xử với khách hàng hoặc bệnh nhân. Bạn có thể là một bác sĩ phẫu thuật giỏi nhất thế giới, nhưng nếu bạn không cư xử tốt đối với bệnh nhân, hoặc không đặt mình vào hoàn cảnh bệnh nhân để làm cho người bệnh hiểu được nguyên nhân và tình trạng bệnh của họ, cũng nhưng cách chữa trị phải như thế nào, thì có một vài điều gì đó đã bị sai hướng.

Khiêu vũ không có gì khác. Một vũ công là một nghệ sĩ vẽ một bức tranh bởi vì chính anh ta/cô ấy muốn vẽ hay sơn bức tranh đó. Anh ta được sinh ra với năng khiếu đó. Vài người trong số đó trở thành những nghệ sĩ vĩ đại, và lúc đó, hình ảnh của họ được công chúng chú ý. Ban đầu, họ nhảy cho "niềm vui riêng" của họ, nhưng giờ đây dường như "làm hài lòng người khác" là điều quan trọng hơn, bởi lẽ họ đã thành công.

Và vắn tắt, tôi thường nhìn thấy những nghệ sĩ đạt đến đỉnh cao của sự thành công, và một số người trong số đó bắt đầu bị cái "tôi" xâm chiếm. Lúc này, dù gì đi nữa thì họ cũng đang có nguy cơ trở thành một kẻ tự cao tự đại.

Một người thực tập nội trú giờ đây đã trở thành một bác sĩ giải phẫu, và anh ta giỏi đến mức anh ta sớm quên rằng mới năm ngoái, anh là chỉ là một tên thực tập nội trú hay một sinh viên. Cái "tôi" và "tính tự cao tự đại" đã xảy ra. Anh ta đã bị như vậy bởi vì anh ta giỏi và có người cần anh ta. Một cách nào đó, anh ta trở thành một Thiên Chúa và có những người cần đến anh ta một cách tệ hại. Họ thực sự không biết có điều gì khác tốt hơn, nhưng tôi hy vọng bạn biết những gì tôi muốn nói đến, rằng có một cái gì đó mà con người này sắp sửa đánh mất - cái khía cạnh "người" trong một con người. Cuộc sống bận rộn và sự thờ ơ của anh ta sẽ cứ tiếp diễn cùng những sự ca ngợi và tán thưởng của người khác dành cho anh ta. Nhưng anh ta tốt hơn nên xem xét nó. Đừng để mình trở thành kẻ tự cao tự đại. Không có gì sai trong việc trở thành Thiên Chúa, nhưng nếu có một người thực sự cảm thấy mình trở thành Thiên Chúa, thì Chúa sẽ giúp họ. Điều này áp dụng cho tất cả mọi ngành nghề và mọi xã hội nói chung.

Ở mức độ cá nhân hơn, điều này cũng áp dụng đặc biệt hơn cho các vũ công, vũ sư và các nhà vô địch. Kịch bản tồi tệ nhất là khi có một con người như tôi bắt đầu nghĩ rằng "mình biết tất cả".

Xin gửi đến các bạn lời chúc mừng tốt đẹp nhất từ ... Max, một kẻ tự cao tự đại.

Chasse trong Jive

Gửi bàiĐã gửi: Tháng mười hai 29, 2012, 4:25 pm
gửi bởi docco

Chasse trong Jive


Cũng giống như Cha Cha Cha, chasse là phần quan trọng nhất ở Jive.

Nếu như thời kỳ trước đây swing hông là động tác nổi bật nhất trong Jive Chasse, thì ngày nay do ảnh hưởng theo cách nhảy Rock n Roll, bounce dần dần trở thành yếu tố chính trong Jive chasse hơn là swing. Huyền thoại Donnie Burns cho rằng nữ nên swing hông trong Jive vì nó nữ tính hơn, nhưng xem ra ngày nay đa số nữ thích dùng bounce như nam trong Jive Chasse.

Hình ảnh

Khi nhảy Jive, các bước hầu hết dùng ức bàn chân (ball) và trọng lượng cơ thể đặt lên đây. Đầu gối khi Jive phải mềm và đôi chân cần có một độ đàn hồi nhất định như lò xo để bật nảy và chịu trọng lượng cơ thể. Nếu ta không dùng ball, thì trọng lượng sẽ tác động mạnh trên xương ống quyển và có thể gây chấn thương, làm đau buốt ở hai xương này (shin splints).

Nếu chasse trong Cha Cha Cha tạo ra một sự di chuyển, thì trong Jive Chasse người ta thường bật nảy và có rất ít di chuyển. Phách đầu tiên dường như đứng yên còn phách thứ 2 di chuyển một khoảng ngắn chỉ bằng độ rộng vai. Bà Hazel Fletcher trong một lần giảng dạy về Jive có nhấn mạnh rằng bước đầu tiên của Jive Chasse là một bước đóng chân (closed) chứ không phải là một bước ngang (side). Luôn nhớ rằng điệu Jive gắn liền với các bước nhảy ngắn. Có rất rất ít các bước dài trong Jive và khi đó nó sẽ không có bounce.

Footwook của Jive Chasse là "Ball - Ball - Ball Flat". Tôi muốn các bạn lưu ý về bước Ball-Flat thứ 3 này khi ta nói về phần timing của Jive chasse sau đây.

Jive Chasse có timing là 3/4 - 1/4 - 1. Với tempo là 176 BPM (phách/phút) thì một phách của Jive chỉ có 0,34 giây. Như vậy bước nhanh nhất là bước thứ 2 có độ dài là 1/4 beat = 0,085 giây. Khoảng thời gian này là quá nhanh, hầu như là tức thì.

Nhưng thật ra không phải vậy. Bryan Watson, một vũ công thiên tài với 5 lần vô địch thế giới về Latin, trong Back to Basics, đã chỉ cho ta thấy rằng bước thứ 2 không phải là bước nhanh nhất trong Jive Chasse, mà bước thứ 3 mới chính là bước nhanh nhất. Ông giải thích, trong thời gian một phách thì động tác chân của bước 3 chỉ chiếm một tỉ lệ thời gian rất nhỏ, nhanh hơn cả bước 2, để phần lớn thời gian còn lại thực hiện động tác hip-swing (chuyển động hông). Điều này cho thấy trong bước 3, trong phần lớn thời gian thì trọng lượng cơ thể được giữ trên ức bàn chân, và gót chỉ chạm sàn khi động tác hip-swing hoàn tất.

Dường như những điệu nhảy nhanh có độ bật nảy như Jive sẽ không có chỗ dành cho động tác lắc hông "Cuban hip-action". Trong Jive Chasse hoàn toàn không có Cuban hip-action như trong Rumba hay Cha Cha Cha mà chỉ có động tác hip-swing. Đây không phải động tác "cục bộ" của riêng khung chậu mà tác động đều dọc thân, việc chuyển hông từ bên này sang bên kia, đặc trưng của các điệu swing.

Bring Life To Samba - Thổi hồn vào Samba

Gửi bàiĐã gửi: Tháng một 03, 2013, 12:15 pm
gửi bởi docco


Bring Life To Samba - Thổi hồn vào Samba


Hiện nay trên các sàn nhảy giao tiếp, chỉ với 4 vũ hình căn bản là Whisk, Walk in PP, Bota Fogos và Volta, nhiều bạn trẻ đã thể hiện điệu nhảy Samba rất vui tươi và hồn nhiên. Để góp thêm phần sinh động, tôi muốn đề cập lại hai vấn đề cơ bản trong Samba: Cuban motion và Bounce.

Đăng nhập để xem nội dung - Register to view.

CBM và CBMP

Gửi bàiĐã gửi: Tháng một 05, 2013, 4:41 pm
gửi bởi docco



CBM và CBMP
Có lẻ topic này quá lạc hậu đối với những người đã từng chơi khiêu vũ quốc tế, nhưng tôi vẫn muốn nói sơ về nó vì thấy nó rất cần thiết cho các anh chị em mới bước vào lãnh vực này.

CBM là gì?

CBM là viết tắc của 3 chữ "Contra Body Movement" tạm dịch là "xoay ngược người". Đây là một thuật ngữ dùng trong khiêu vũ để diễn tả một động tác xoay người khi bước đi. CBM là một kỹ thuật đã được định nghĩa từ những năm 1928.



Đăng nhập để xem nội dung - Register to view.


Tham khảo hướng dẫn CBM của Richard and Anne Gleave