Re: Mỗi tuần một đề tài - Dancing Tid-Bits
Đã gửi: Tháng mười một 01, 2013, 5:27 pm
Routine và Amalgamation
Amalgamation được định nghĩa theo tự điển là một sự kết hợp hai hay nhiều thành phần lại với nhau. Trong khiêu vũ, amalgamation được xem như là sự kết hợp của hai hay vài vũ hình lại với nhau thành một chuỗi. Sự kết hợp này dựa trên tính hợp lý của sự di chuyển và các động lực. Thí dụ trong Tango, Two Walks + Progressive Link + Closed Promenade là một amalgamation.
Nếu xem "bước" là phần tử cơ bản nhất, và "vũ hình" là kết hợp cơ bản của các "bước" thì "amalgamation" là một kết nối cơ bản của các "vũ hình" lại với nhau. Để có thể được sử dụng tốt, một amalgamation sẽ không quá dài, quá rườm rà để chiếm nhiều không gian và thời gian, do vậy số vũ hình kết nối trong một amalgamation sẽ không nhiều, chỉ dăm ba cái mà thôi.
Trong các tài liệu của Walter Laird, Guy Howard, Alex Moore trong mục Học khiêu vũ quốc tế online đều có nêu những amalgamation cơ bản.
Routine định nghĩa theo tự điển là một chuỗi hành động, một quy trình có hoạch định trước một cách rõ ràng, chi tiết. Trong khiêu vũ, routine được xem như là một tiết mục khiêu vũ có các bước nhảy đã định sẳn trước. Nếu như amalgamation không tùy thuộc vào âm nhạc thì ngược lại routine sẽ được kết nối với một bài nhạc, một khúc nhạc nào đó. Routine là kết quả của một biên đạo các bước nhảy trên một bài nhạc nhất định.
Routine còn lệ thuộc vào nhiều yếu tố nhất định khác, như hình dáng và kích thước sàn nhảy. Một routine xây dựng trên một sàn nhảy rộng thì không thể áp dụng trên các sàn nhảy hẹp hoặc xây dựng trên một sàn chữ nhật thì không thể chơi trên một sàn vuông hay hình chữ L. Với routine thì mọi thứ đã được định sẵn, không thể áp dụng trên sàn nhảy công cộng, nơi rất cần kỹ thuật floorcraft.
Amalgamation thường giúp cho khả năng "dẫn" và "theo" của đôi nhảy tốt hơn trong khi routine thường làm kém đi vai trò này. Khi nhảy theo một routine nhất định thì cả hai người nam và nữ sẽ trở nên thụ động hơn trong các bước nhảy của mình. Ngược lại, amalgamation giúp đôi nhảy có kiến thức nhiều hơn, người nam và nữ dễ nhận biết được các bước nhảy sắp tới của mình hơn, và nó làng tăng đáng kể khả năng "dẫn và theo".
Trong thi đấu, routine là cái không thể áp dụng được vì bạn không thể biết trước được bài nhạc gì và bạn đang đứng ở vị trí nào trên sàn nhảy. Thật là tệ hại nếu bạn nhảy cứng ngắt theo routine và hoàn toàn không có nhạc cảm. Rất có thể khi tiếng nhạc đang lắng xuống và chậm dần thì bạn đang tiến vào một vũ hình spin định sẳn với tốc độ xoay tăng dần.
Đối với các amalgamation thì các đôi nhảy có thể tùy nghi sử dụng. Tuy là những nhóm vũ hình mẫu nhưng khi được dẫn thì người nữ cũng không hoàn toàn biết được những gì sắp xảy ra. Những amalgamation có thể được đổi sang những amalgation khác sao cho phù hợp với âm nhạc, với kích thước của sàn, phù hợp với mật độ đông đúc của sàn nhảy.
Do vậy, tôi không hề khuyên các học viên xây dựng các routine riêng để tập luyện. Tôi thích họ tập luyện các amalgamation hơn. Và đồng thời họ cũng phải biết cách ngắt các amalgamation này khi cần thiết. Đó là floorcraft. Thí dụ như khi bạn ở amalgamation 123 Natural Turn + Open Impetus + Chasse in PP thì bạn cũng phải biết cách dừng lại và không thực hiện Chasse in PP khi bị nghẽn đường trước mặt. Họ cần phải biết các vũ hình tránh né (gọi là dodger syllabus) để thực hiện nó vào lúc này, thí dụ dìu bạn nhảy sang bên bằng bước Wing, hoặc RF Fwd Checked và Reverse Slip Pivot để quay về lại.
Nếu xem "bước" là phần tử cơ bản nhất, và "vũ hình" là kết hợp cơ bản của các "bước" thì "amalgamation" là một kết nối cơ bản của các "vũ hình" lại với nhau. Để có thể được sử dụng tốt, một amalgamation sẽ không quá dài, quá rườm rà để chiếm nhiều không gian và thời gian, do vậy số vũ hình kết nối trong một amalgamation sẽ không nhiều, chỉ dăm ba cái mà thôi.
Trong các tài liệu của Walter Laird, Guy Howard, Alex Moore trong mục Học khiêu vũ quốc tế online đều có nêu những amalgamation cơ bản.
Routine định nghĩa theo tự điển là một chuỗi hành động, một quy trình có hoạch định trước một cách rõ ràng, chi tiết. Trong khiêu vũ, routine được xem như là một tiết mục khiêu vũ có các bước nhảy đã định sẳn trước. Nếu như amalgamation không tùy thuộc vào âm nhạc thì ngược lại routine sẽ được kết nối với một bài nhạc, một khúc nhạc nào đó. Routine là kết quả của một biên đạo các bước nhảy trên một bài nhạc nhất định.
Routine còn lệ thuộc vào nhiều yếu tố nhất định khác, như hình dáng và kích thước sàn nhảy. Một routine xây dựng trên một sàn nhảy rộng thì không thể áp dụng trên các sàn nhảy hẹp hoặc xây dựng trên một sàn chữ nhật thì không thể chơi trên một sàn vuông hay hình chữ L. Với routine thì mọi thứ đã được định sẵn, không thể áp dụng trên sàn nhảy công cộng, nơi rất cần kỹ thuật floorcraft.
Amalgamation thường giúp cho khả năng "dẫn" và "theo" của đôi nhảy tốt hơn trong khi routine thường làm kém đi vai trò này. Khi nhảy theo một routine nhất định thì cả hai người nam và nữ sẽ trở nên thụ động hơn trong các bước nhảy của mình. Ngược lại, amalgamation giúp đôi nhảy có kiến thức nhiều hơn, người nam và nữ dễ nhận biết được các bước nhảy sắp tới của mình hơn, và nó làng tăng đáng kể khả năng "dẫn và theo".
Trong thi đấu, routine là cái không thể áp dụng được vì bạn không thể biết trước được bài nhạc gì và bạn đang đứng ở vị trí nào trên sàn nhảy. Thật là tệ hại nếu bạn nhảy cứng ngắt theo routine và hoàn toàn không có nhạc cảm. Rất có thể khi tiếng nhạc đang lắng xuống và chậm dần thì bạn đang tiến vào một vũ hình spin định sẳn với tốc độ xoay tăng dần.
Đối với các amalgamation thì các đôi nhảy có thể tùy nghi sử dụng. Tuy là những nhóm vũ hình mẫu nhưng khi được dẫn thì người nữ cũng không hoàn toàn biết được những gì sắp xảy ra. Những amalgamation có thể được đổi sang những amalgation khác sao cho phù hợp với âm nhạc, với kích thước của sàn, phù hợp với mật độ đông đúc của sàn nhảy.
Do vậy, tôi không hề khuyên các học viên xây dựng các routine riêng để tập luyện. Tôi thích họ tập luyện các amalgamation hơn. Và đồng thời họ cũng phải biết cách ngắt các amalgamation này khi cần thiết. Đó là floorcraft. Thí dụ như khi bạn ở amalgamation 123 Natural Turn + Open Impetus + Chasse in PP thì bạn cũng phải biết cách dừng lại và không thực hiện Chasse in PP khi bị nghẽn đường trước mặt. Họ cần phải biết các vũ hình tránh né (gọi là dodger syllabus) để thực hiện nó vào lúc này, thí dụ dìu bạn nhảy sang bên bằng bước Wing, hoặc RF Fwd Checked và Reverse Slip Pivot để quay về lại.